Xuyên việt cùng Thợ cắm hoa Hạnh PhúcCho thuê xe cổ đón dâu - Volkswagen Hành trình 77 ngày xuyên việt Tặng hoa

Chuyện nồi cá trắm kho riềng trong mâm cỗ Tết

Không biết từ bao giờ, bên cạnh "bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ" thì cá kho đã trở thành một thứ không thể thiếu trong mâm cỗ Tết. Có rất nhiều kiểu cá kho khác nhau, nhưng ngày Tết, người Bắc thường chọn loại cá kho mặn với riềng truyền thống - đó là kho khô, chứ ko kho lạt (kho nhiều nước) như người  miềnTrung, miền Nam. Sự có mặt của cá kho có lẽ bắt nguồn từ việc ngày Tết sau khi liên miên với rượu chè, thịt mỡ, đồ nhậu khắp nơi thì người ta muốn tìm về những thứ gì thật giản dị. Một thứ gì đó mặn mòi, ăn với cơm trắng lành bụng, lại để được lâu. Chỉ cần lôi trong tủ lạnh ra, xắn 1 miếng cá kho riềng ăn với cơm nóng, rồi chan bát canh măng xì xụp, với tôi - đó là bữa ngon nhất trong ngày Tết. Thứ nữa, cá trắm kho riềng - thứ cá kho khô, nhừ xương mà ko tanh, rất hợp để  ăn nguội, dầm ra từng sợi trét lên miếng bánh chưng xanh thật dền, thêm củ hành muối chua thì chao ôi là ngon... Mối lương duyên cá kho ngày Tết có lẽ ra đời từ đó. 

 

Cá trắm kho kiểu làng Chí Phèo

Khoảng 6 trước, ad bắt đầu nghe tiếng cá kho làng Vũ đại. Lặn lội nhờ người mua mang lên Hà nội. Ăn quả thực là ngon vì miếng cá khô, giềng ngọt hơi chua chua, và có mùi oi khói của cá kho vùi chấu...Ad còn nhớ giá 1 niêu cá ngày ấy đã gần tới 1 triệu đồng.. Miếng ngon thì đắt chút cũng ko sao, nhưng nhiều khi hàng đặt mà cũng ko có. Thế là ad đành tìm công thức kho của Làng Vũ đại trên mạng rồi và tâm sự với bà cô quê ở Hà Nam về món cá danh bất hư truyền ấy.. Cô mình trả lời tỉnh queo, quê cô toàn kho như thế mà, nhưng " ở nhà cô người ta gọi là cá trắm kho cua cháu ạ".. Cô người Hà Nam, và hóa ra cách kho cá như vậy ko chỉ có ở làng Vũ đại mà còn ở nhiều nơi khác trên mảnh đất Hà Nam.. 2 hôm sau, nhà mình có 1 nồi cá to khủng khiếp trước mặt.. và kết quả là y hệt. Ko cần lặn lội đi đâu xa, cá kho làng Vũ đại nằm trong chính nhà mình. Thế mới sướng!

 

 

Điều gì đặc biệt ở Cá trắm kho riềng kiểu Hà Nam? 

Cá trắm riềng kiểu Hà Nam có điểm khác là:

(1) Hoàn toàn ko tanh do kho lâu 20 tiếng và ủ cho tới khi nguội.

(2) Miếng cá kho ngấm gia vị chắc lại, còn xương thì nhừ sau một thời gian kho lâu như thế.

(3) Thịt cá ngọt lịm vì cá được kho bằng nước cốt cua đồng.

(4) Riềng xay phủ quanh miếng cá như 1 lớp áo tơ mỏng, có vị chua chua, cay cay và béo ngậy vì gạch cua bám hết vào đó.

(5) Cá ăn nguội ngon hơn vì bạn sẽ thưởng thức rõ rệt hơn các gia vị ngấm vào thịt cá. 

 

 

Để có món cá kho ngon như vậy, nồi cá trước tiên phải được lót hoàn toàn bằng mía, giếng, gừng và hành khô nướng, cá trắm bơi ướp gia vị giềng xay xếp vào nồi và được tưới lên 2 loại nước, 1 là nước cốt cua đồng, 2 là nước dùng xương pha mắm, muối, gia vị, hạt nêm, đường, nước hàng, chanh vắt.. Trên cùng là 1 nắm ớt quả, sau đó lại phủ kín 1 lớp gừng và giềng lên trên. Cá kho 1 lửa từ 6h sáng đến 12h đêm hoặc 1 giờ sáng, sau đó lại được ủ bằng hơi.. Sau 12h cá mới bắt đầu nguội và có thể ăn được. Thậm chí muốn ngon hơn bạn nên để vào tủ lạnh khoảng 1 ngày, càng để lâu, và nguội ăn càng ngon vì cá ko còn mùi tanh nữa chỉ có vị mặn, ngọt tự nhiên của cá, thơm cay vị giếng gừng ớt, bùi bùi dư vị gạch cua đồng thấm vào từng miếng giềng bao bọc trên miếng cá... NGON LẮM Ý CÁC BẠN Ạ

 

 

 

Nguồn: FB Nhà hàng Bể Cá

BÌNH LUẬN

Hoa 10 giờ's Blog

5 loài hoa tượng trưng cho sự khởi đầu mới

Năm 1819 Charlotte de Latour viết cuốn sách “Le langage des fleurs” – Nghệ thuật gửi thông điệp bằng ngôn ngữ hoa ...
> Xem tiếp
Gọi
THIẾT KẾ HOA ĐẶC BIỆT