Xuyên việt cùng Thợ cắm hoa Hạnh PhúcCho thuê xe cổ đón dâu - Volkswagen Hành trình 77 ngày xuyên việt Tặng hoa

Bánh cuốn – món ngon Hà Nội

Vốn là món ăn dân dã nức tiếng xa gần, Bánh cuốn ngày nay đã trở thành món ẩm thực giản dị nhưng mang hương vị tinh tế thu hút thực khách khắp trong cũng như ngoài nước.

Bánh cuốn nóng, món ăn ngon của Hà Nội

Nguyên liệu để làm bánh cuốn thì cơ bản ở đâu cũng giống nhau, nhà hàng nào cũng phải làm theo từng đó công đoạn gồm bột gạo,  thịt nạc, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô phi thơm. Nhưng bí quyết để có những chiếc bánh ngon, lại phụ thuộc vào đôi tay nhanh, dẻo, cán đều lớp bột mỏng và lấy bánh nhẹ nhàng để không làm rách vỏ bánh của người tráng bánh.

Nhân bánh cuốn có mộc nhĩ, nấm hương sau khi được băm nhỏ, trộn đều, thịt nạc đảo chín cùng chút gia vị, sẽ được rắc những lớp mỏng lên vỏ bánh, rồi cuốn đều tay. Chỉ có vậy, những chiếc bánh cuốn nóng hổi sau khi sắp lên đĩa, thêm hành khô phi thơm, vàng ruộm, vậy là đã có một món ăn hấp dẫn. Trước đây, bánh cuốn nóng chỉ đơn giản như vậy nhưng nay, theo thời gian, nhiều kiểu bánh cuốn khác nhau đã được sáng tạo ra để đáp ứng khẩu vị đa dạng của thực khách, nào bánh cuốn trứng, chả, bánh cuốn chay, hay bánh cuốn với ruốc tôm…

 

Bánh cuốn chả, bánh cuốn ruốc tôm là hai loại bánh cuốn phổ biến nhất

Nghe thì có vẻ đơn giản song để có một đĩa bánh cuốn ngon cũng không hề đơn giản, nguyên liệu thì như vậy nhưng làm sao để bánh thơm, mềm lại tùy thuộc ở tay nghề cũng như bí quyết riêng của từng người làm, từng nhà hàng. Những nhà hàng bánh cuốn nổi tiếng ở Hà Nội không chỉ nằm bí quyết làm bánh riêng mà cách pha nước chấm cũng phải đặc biệt. Làm sao để vẫn là nước mắm, dấm, đường, nhưng bát nước chấm vừa phải đậm đà, đủ độ chua ngọt, một chút cay của ớt, vừa phải có màu vàng óng ả đẹp mắt.  Với người sành ăn thì để ăn bánh cuốn đúng điệu phải thêm vào nước mắm vài giọt cà cuống.  

Để thực đơn thêm phong phú, các cửa hàng bánh cuốn còn có thêm trứng hấp

Nếu như trước đây, bánh cuốn chỉ được coi là đồ ăn sáng thì nay món ăn này đã trở thành món ăn phổ biến được dùng cả trưa và tối. Ở một số nhà hàng, bánh cuốn đã trở thành món ăn nhẹ khai vị được nhiều thực khách lựa chọn. Bánh cuốn cũng không kén người ăn, từ chốn dân dã tới nhà hàng sang trọng, tùy điều kiện mà thực khách có thể thêm chả quế, ruốc tôm hay giọt tinh dầu cà cuống quý hiếm vào nước chấm cho hợp khẩu vị. Thưởng thức bánh cuốn đúng điệu phải có đủ các loại gia vị gồm: ớt tươi, nước cốt chanh, hạt tiêu, rau mùi, kinh giới…

 

Đĩa bánh cuốn ngon bên cạnh chất lượng bánh phải có thêm đủ các loại gia vị,

rau thơm, ớt tươi và vài giọt tinh dầu cà cuống...

Ở Hà Nội có nhiều cửa hàng bánh cuốn nổi tiếng, cửa hàng cũng có đủ loại, giá rẻ cũng có mà giá cao cũng có. Bánh cuốn hàng Than; Bánh cuốn phố Hà Trung; Bánh cuốn Nguyễn Bình Khiêm và bánh cuốn Hàng Gà…đây đều là những cửa hàng bánh cuốn gia truyền lâu đời rất nổi tiếng ở Hà Nội. Riêng cửa hàng bánh cuốn Thanh Vân ở Hàng Gà thu hút rất đông khách du lịch đặc biệt khách nước ngoài. Thậm trí trong một số tạp chí du lịch của nước ngoài cũng viết về bánh cuốn Thanh Vân – Hàng Gà như một địa chỉ “nhất định phải đến” khi đến Hà Nội. Điểm thu hút khách của bánh cuốn Hàng Gà là ở chất lượng bánh mỏng, mềm, nhân rất ngon và đặc biệt nhất là nhà hàng có món bánh cuốn nhân gà. Thịt gà được cắt nhỏ xíu lẫn với mộc nhĩ, hành khô của cửa hàng không mua loại làm sẵn mà do nhà hàng tự làm nên không bị khô hay có mùi hôi của dầu ăn dùng nhiều lần. Món ruốc tôm của nhà hàng cũng đặc biệt hấp dẫn do tay nghề gia truyền của người làm, khi thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận mùi vị đặc biệt thơm ngon, mềm mịn…

Vài năm gần đây, ở Hà Nội còn xuất hiện những hàng bánh cuốn giá cả bình dân nhưng lại được bán trong một không gian rất sạch sẽ, thoáng mát ví như cửa hàng bánh cuốn Gia An..Với phong cách phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp bánh cuốn ngày càng được nhiều thực khách lựa chọn là món ăn hàng ngày. Chỉ cần nếm thử một đĩa bánh cuốn, du khách xa gần sẽ cảm nhận được rõ nét hơn sự hài hòa của nghệ thuật ẩm thực mà người Hà Thành đã nâng lên thành một phần văn hóa quan trọng khi nhớ về Hà Nội.

Nguồn: ST

BÌNH LUẬN

Hoa 10 giờ's Blog

Chả cá – đặc sản đất Kinh Kỳ

Đất Kinh thành Thăng Long từ xưa đã nổi tiếng với văn hóa ẩm thực phong phú, đa dạng...Người dân Hà Thành lại là những người tinh tế, cầu kỳ trong từng nét ăn, cách mặc…bởi vậy mà văn hóa ẩm thực nơi đây nức tiếng xa gần.
> Xem tiếp
Gọi
THIẾT KẾ HOA ĐẶC BIỆT