Xuyên việt cùng Thợ cắm hoa Hạnh PhúcCho thuê xe cổ đón dâu - Volkswagen Hành trình 77 ngày xuyên việt Tặng hoa

Uống rượu ngày Tết: Để vui mà không say

 

(Đời sống) - Uống rượu ở một khía cạnh nào đó là một nét văn hóa, một phong cách giao tiếp, một nguồn vui. Tuy nhiên, uống rượu như thế nào để vừa bảo đảm sức khỏe, vừa vui trong những ngày Tết thì thực sự chưa phải ai cũng làm được.

Năm nào cũng vậy, cứ tới tết là thấy những con số ớn lạnh và đau xót về tai nạn giao thông và ngộ độc bia rượu mà đa số do bia rượu quá chén mà ra. Chính phủ năm nào cũng cảnh báo bằng các chỉ thị từ trước tết, vậy mà nhiều anh vẫn cứ say xỉn phóng nhanh, để rồi...

Rượu bia làm đỏ mặt mũi và làm đen phẩm chất

Rượu bia làm đỏ mặt mũi và làm đen phẩm chất 

Công bằng mà nói thì tết cũng có chút chút men bia rượu để thêm hưng phấn. Tết Nguyên đán là dịp gia đình, anh em, bạn bè đoàn tụ, nâng cốc chúc nhau sức khỏe và mừng xuân; nhưng uống phải có liều lượng. Có điều nhiều ông bây giờ đã uống thì phải cho tới bến mới đã.

Uống nhiều rượu sẽ dẫn đến ngộ độc, chưa kể là có thể tử vong vì nhiều loại rượu, bia hiện nay không rõ nguồn gốc, kể cả rượu trong những giỏ quà gói sẵn rất bắt mắt cũng có khi là hàng quá hạn sử dụng.

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, mỗi năm, cả nước có hàng chục vụ ngộ độc rượu khiến nhiều người tử vong. Tuy nhiên, không ít “thượng đế” vẫn ngày ngày sử dụng những loại rượu không rõ nguồn gốc để rồi phải mang họa vào thân.

Câu chuyện rượu, bia ngày tết còn kéo theo một hệ lụy mà nhiều năm qua tốn không ít giấy mực của báo chí: tai nạn giao thông. Những thống kê từ nhiều năm qua cho thấy, bình quân mỗi ngày tết (tính từ 30 tháng Chạp đến mùng 5 tết), mỗi ngày có tới gần 50 người bỏ mạng vì tai nạn giao thông, trong đó đa phần do uống bia, rượu vẫn điều khiển phương tiện.

Từng người dân phải tự ý thức để bảo vệ sự an nguy cho mình và cho người thân ngay trong chính hành vi ăn tết, chơi tết của mình.Vì vậy, mỗi người nên tự biết "tửu lượng" của mình và uống rượu ở một chừng mực nhất định, không nên để say, làm mất tự chủ.

Bên cạnh đó, sau khi uống rượu, bia, người uống không nên tự điều khiển ô tô hoặc xe máy, tốt nhất là nhờ bạn bè, người thân đưa về hoặc đi taxi về nhà. Đừng để những điều bất hạnh, những vành khăn tang, những chuyện thiệt hại, mất mát ập đến với bất cứ gia đình nào trong dịp đoàn tụ đầu xuân.

Ngạn ngữ Nga có câu: Rượu có màu trắng, nhưng đem lại màu đỏ trên gương mặt người dùng, và có khả năng làm đen danh dự nếu quá chén.

Tết đồng nghĩa với hạnh phúc. Thế nhưng, để thật sự có hạnh phúc, tết phải an toàn, an vui, tiết kiệm.

Mẹo hay giúp giải rượu

Uống nhiều nước: Cách đơn giản nhất để giải bia, rượu là uống nhiều nước, vì nước sẽ giúp pha loãng nồng độ cồn trong máu.

Nước cam pha mật: Cả hai loại này đều có đường fructose, một loại đường có khả năng giúp cơ thể tiêu hóa chất rượu nhanh hơn.

Quất và chanh có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu. Lấy một cốc nước ấm sau đó vắt chanh, thêm 1 chút đường, 1 chút muối để thức uống thêm đậm đà, dễ uống.

Dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, làm rượu nhanh chóng được bài tiết qua đường nước tiểu.

Gừng: Thái gừng tươi thành từng lát mỏng, sau đó đem sắc nước uống. Vị gừng nóng có tác dụng chống say rượu, vì gừng làm cho các mạch máu lưu thông tốt hơn, từ đó hóa giải nhanh chất cồn trong cơ thể. Có thể cho thêm vào nước gừng nóng một thìa nhỏ mật ong để có thể hấp thụ nhanh và giúp giải rượu.

Cà phê đậm đặc: Người say rượu, bia thường ngủ mê mệt. Lấy nước sôi pha một cốc cà phê đặc cho uống, một lúc sau sẽ tỉnh rượu.

Cháo nóng nấu loãngCho người say rượu húp một bát nước cháo nóng, nấu loãng sẽ hết say, vì chất cồn trong rượu gặp nước cháo loãng sẽ bị ngưng tụ lại làm cơ thể không hấp thụ được chất cồn nữa.

 Bình Nguyên

BÌNH LUẬN

Hoa 10 giờ's Blog

77 ngày, 83 loại hoa lá và hàng trăm nụ cười trên hành trình "Tặng hoa xuyên Việt"

Cảm ơn cuộc đời đã dành tặng cho tôi một trái tim tràn đầy nhiệt huyết. Cảm ơn các cộng sự đã dành nhiều tâm sức cùng tôi thực hiện dự án "Tặng hoa xuyên Việt". Cảm ơn những con người dễ mến mà tôi gặp suốt dọc dải đất hình chữ S thân thương. Cảm ơn những điều bình dị, nhỏ bé, những khoảnh khắc giúp tôi thêm động lực trên hành trình lan tỏa tình yêu cuộc sống bằng hoa cỏ khắp mọi miền.
> Xem tiếp
Gọi
THIẾT KẾ HOA ĐẶC BIỆT