Xuyên việt cùng Thợ cắm hoa Hạnh PhúcCho thuê xe cổ đón dâu - Volkswagen Hành trình 77 ngày xuyên việt Tặng hoa

Ngọt bùi bánh sắn ngày đông

Trong cái tiết trời se lạnh của Hà Nội mùa này, người ta đã quen thuộc với những xe sắn hấp, những hàng khoai nướng thơm lừng, ấm từng góc phố, con đường. Nhưng ăn mãi món sắn luộc cũng ngán, người ta liền cho nó "biến tấu" đi một chút thành món bánh để đánh lừa cái miệng. Bánh sắn nướng cũng là món quà quê bán trên phố khi đông về, nhưng có lẽ chưa mấy người chú ý để mà thưởng thức nó.

 

 

Lần đầu nhìn viên bánh trắng mịn lại tròn vo như quân cờ tướng xếp trên bếp than đang rực hồng ở cổng Học viện Ngân hàng, mình đã khá tò mò, hỏi thì được cô bán hàng giới thiệu là bánh sắn nướng. Sắn nướng - nghe có vẻ là lạ và hấp dẫn.

Khác với sắn hấp, chỉ việc cạo vỏ rửa sạch, đổ chút nước rồi cho vào nồi, sắn nướng cầu kì hơn. Sắn ( loại sắn Đồng Nai, miền Nam gọi là khoai mì) chọn loại củ to, già để thơm và bở sau khi hấp lên được say nhuyễn hoặc nghiền mịn thành bột sắn. Bột sắn lần nữa được đồ lên trộn cùng với bơ, sữa, đường, va-ni, cốt dừa, sợi dừa tươi thái chỉ, thêm vị muối cho đậm đà. Gia vị nào cũng chỉ cho một chút, một chút mà thôi, nếu quá tay sẽ thành ra miếng bánh vô duyên, mất đi cái hồn quê thơm thảo. Sau đó cho vào khuôn ép thành những chiếc bánh tròn trịa trắng thơm, tẩm chút vừng lên vỏ cho đẹp mắt.

Bánh lúc đó có thể ăn được nhưng nếu thế thì chẳng gọi là bánh sắn nướng. Khâu cuối cùng và cũng là quan trọng nhất đó là nướng những chiếc bánh sắn trên bếp than hoa. Nướng bánh sắn, là phải dùng than hoa, để lửa thật nhỏ và không được quạt than nhiều, bởi quạt bếp nhiều sẽ làm bánh ướt. Đã vậy, người bán hàng phải giở bánh luôn tay, cho bánh chín đều. Ngơi tay một chút, bánh sẽ bị cháy, bánh theo đó cũng khô và mất đi mùi hương dễ chịu. Bánh sắn nướng vỏ se se, lớp vừng tẩm vỏ vì thế rộm vàng, xém lửa thành một màu nâu ngon mắt, dậy mùi thơm nức. Bánh ăn vừa khô lớp vỏ, mềm dẻo bên trong, lại có vị ngọt bùi khó tả của sắn, trong khi mùi dừa tươi, mùi bơ, mùi vừng thơm phức, có sức lan tỏa hấp dẫn lạ lùng.

Loại bánh này có thể có quanh năm nhưng dịp này bán được nhiều hơn vì cái vị bùi ngậy của sắn nướng hợp nhất với tiết trời se lạnh. Những chiếc bánh sắn ở đây chỉ có giá rất rẻ từ 1.500 đến 2000 đồng/chiếc, mỗi chiều xuống hàng nào cũng rộn rịp những bạn sinh viên ngồi ăn bánh sắn nướng. Cảm giác ngồi bên bếp than hồng, cầm chiếc bánh nóng hổi trên tay, nhấm nháp cái vị bùi bùi ngậy ngậy thơm ngon của sắn nướng…giữa phố thị mà ta chợt thấy gần gũi xiết bao. Mùa đông, người ta khó cưỡng được sức hút của những chiếc bánh sắn nướng nhỏ xinh. Xuýt xoa chiếc bánh nóng hổi trong bàn tay, hít hà mùi bánh thơm lừng đủ làm thành một kí ức đẹp...

 

Nguồn: Sưu tầm

BÌNH LUẬN

Hoa 10 giờ's Blog

Những phong tục đám cưới độc đáo nhất thế giới

Đám cưới là một ngày trọng đại đối với mỗi người, vì thế, ở mỗi đám cưới luôn có những điều tượng trưng cho sự hạnh phúc, quây quần, chung thủy và đùm bọc để cô dâu, chú rể có thể có một cuộc sống hôn nhân nồng ấm và viên mãn về sau.
> Xem tiếp
Gọi
THIẾT KẾ HOA ĐẶC BIỆT